Trường Đại học Ngoại ngữ tham dự Hội nghị “Nâng cao chất lượng dạy – học và sử dụng tiếng Anh tại các trường phổ thông 8 xã (Ba Vì cũ) năm học 2025-2026”
Ngày 24/9/2025, tại Hội trường trụ sở HĐND-UBND xã Quảng Oai, đoàn công tác Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tham dự Hội nghị “Nâng cao chất lượng dạy – học và sử dụng tiếng Anh tại các trường phổ thông ở 8 xã thuộc thành phố Hà Nội năm học 2025-2026”.

Hội nghị là dịp để đánh giá thực trạng dạy và học tiếng Anh tại các trường phổ thông thuộc 08 xã huyện Ba Vì cũ, thành phố Hà Nội (Xã Quảng Oai, Suối Hai, Yên Bài, Ba Vì, Bất Bạt, Cổ Đô, Vật Lại và Minh Châu); giới thiệu và thảo luận về các mô hình và phương pháp dạy học tiếng Anh mới, đặc biệt là mô hình ESL (English as a Second Language) trong bối cảnh công nghệ 4.0; trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các sáng kiến hay trong việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh; xây dựng lộ trình và cam kết hành động cụ thể nhằm cải thiện năng lực tiếng Anh cho học sinh và giáo viên; hội nghị tổ chức đảm bảo hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dạy học và sử dụng tiếng Anh tại các trường phổ thông.


Tham dự Hội nghị, đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ có Bí thư Đảng ủy/Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Long, Phó Hiệu trưởng Hà Lê Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Hoa Ngọc Sơn, đại diện lãnh đạo Trường THCS Ngoại ngữ và THPT Chuyên Ngoại ngữ cùng một số đơn vị khác.



Mở đầu chương trình là các tiết mục đặc sắc do các học sinh đến từ các trường thuộc địa bàn Xã Quảng Oai biểu diễn

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Hoa Ngọc Sơn đã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo 08 xã khi tổ chức hội nghị lần này. Nhắc lại thỏa thuận hợp tác về triển khai đề án nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ của Huyện Ba Vì, mô hình thực địa thực hành thực tế theo phương châm “03 cùng”, TS. Hoa Ngọc Sơn đánh giá cao những thành công ban đầu của đề án khi đã có 69 trường phổ thông trên địa bàn huyện áp dụng với thành tích học tập, kết quả thi môn tiếng Anh vào lớp 10 THPT của học sinh gia tăng rõ rệt, sự tươi vui phấn chấn của đội ngũ những người trực tiếp tham gia Đề án: từ lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã, cán bộ quản lý giáo dục, đến các thầy cô giáo và các em học sinh dù ở các hoạt động chính khóa trên lớp hay hoạt động ngoại khóa xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh tại các trường, là sự kết nối chặt chẽ và sự cam kết bền vững của các bên liên quan.

Nhấn mạnh Kết luận số 91/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” trong đó “từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” và Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo một lần nữa khẳng định “tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” Bộ Chính trị ban hành ngày 22/8/2025, Phó Hiệu trưởng mong muốn thông qua hội nghị lần, các bên sẽ tiếp tục tìm ra các hướng đi mới nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học tiếng Anh ở 08 xã trước những yêu cầu đổi mới của xã hội đối với ngành giáo dục, và trước sự phát triển vũ bão của trí tuệ nhân tạo
Tại hội nghị, đoàn trường Đại học Ngoại ngữ đã trình bày một số báo cáo tham luận đáng chú ý, bao gồm:
1. “Mô hình trường học phổ thông trong đó dạy học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai và kiến nghị ” do Hiệu trưởng trường THCS Ngoại ngữ Nguyễn Huyền Trang trình bày.

2. “Những bài học rút ra sau 1 năm triển khai ESL tại Trường THCS Ngoại ngữ” do Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại ngữ Nguyễn Hoàng Giang trình bày.

3. “Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ làm được gì Đề án ESL tại 8 xã” do Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Nguyễn Phú Chiến trình bày.

4. “Làm gì để triển khai thành công mô hình mới Đề án tiếng Anh tại 08 Xã?” do Chủ tịch Hội đồng trường Đỗ Tuấn Minh trình bày.


Đặc biệt, tại Hội nghị, lãnh đạo Trường Đại học Ngoại ngữ và lãnh đạo 08 xã đã ký kết Biên bản ghi nhớ và bấm nút Khởi động mô hình ESL (English as a Second Language).


